Phân tích thành phần một câu tiếng Anh

Một lí do chủ yếu khiến bạn học Ngữ pháp tiếng Anh mãi mà vẫn thấy khó hiểu, khó áp dụng là chưa nắm được căn bản gốc rễ của cái gọi là “Ngữ pháp”. Nếu hiểu “Ngữ pháp” là Hệ thống Quy luật sắp xếp trật tự từ để tạo nên một câu hoàn chỉnh, thể hiện một ý nghĩa trọn vẹn thì điều gì là căn bản nhất? Đó có phải là những thành phần không thể thiếu của một câu không?

Theo từ điển Cambridge, một câu tiếng Anh gồm có 5 thành phần chính gồm: Chủ ngữ (Subject), Động từ (Verb), Tân ngữ (Object), Bổ ngữ (Complement) và Trạng ngữ (Adverbial = Adjunct).

5 thành phần này được tạo nên từ 8 loại từ khác nhau gồm: Danh từ (Noun), Động từ (Verb), Tính từ (Adjective), Trạng từ (Adverb), Đại từ (Pronoun), Giới từ (Preposition), Liên từ (Conjunction) và Thán từ (Interjection).

"Ngữ" có nghĩa là "cụm từ" (phrase). Điều đó có nghĩa, mỗi thành phần của câu có thể là 1 từ hoặc 1 cụm từ (hay là 1 nhóm nhiều từ) ghép lại với nhau. Do đó, thành phần "Động từ" phải được hiểu là "verb phrase", tức là 1 cụm động từ.

Chủ ngữ là người, vật, nơi chốn, … mà câu nói về. Chủ ngữ thường đứng đầu câu. Theo Chủ ngữ sẽ là Động từ và các thành phần còn lại.

Đây là trật tự của 1 câu đơn giản và căn bản nhất: S + V + [O]

Ta xét ví dụ câu: I write a letter. (Tôi viết một bức thư.)

Trong câu này:

  • I: Nghĩa là “tôi”, là Chủ ngữ thường viết tắt là S (chữ cái đầu của từ Subject)
  • Write: Nghĩa là “viết”, là Động từ thường được viết tắt là V (chữ cái đầu của từ Verb)
  • A letter: Nghĩa là “một bức thư”, là Tân ngữ thường được viết tắt là O (chữ cái đầu của từ Object).

Tất cả các câu tiếng Anh đều được xây dựng dựa trên căn bản này. Một câu không thể thiếu Chủ ngữ (S) và Động từ (V).

Ngay cả câu mệnh lệnh luôn bắt đầu với một Động từ cũng luôn luôn có Chủ ngữ ngầm hiểu là “You”. Ví dụ câu “Stand up!” (Đứng dậy!) nếu viết đầy đủ sẽ là “You stand up!”.

Những chú ý quan trọng phải nhớ nằm lòng:

  1. Một câu có thể không có Tân ngữ, Bổ ngữ, Trạng ngữ nhưng luôn có Chủ ngữ và Động từ. Do đó, khi phân tích 1 câu tiếng Anh, các bạn cần xác định được từ nào, cụm từ nào là Chủ ngữ; từ nào, cụm từ nào là Động từ. Để làm được điều này, bạn phải dịch nghĩa từ, cụm từ trong câu. Với một từ mới thì bạn sẽ sử dụng Từ điển để tra cứu Phiên âm, Nghĩa từ và Từ loại từ.
  2. Chủ ngữ và Động từ luôn phải hài hoà với nhau về số lượng. Sự hài hoà giữa Chủ ngữ và Động từ là phần quan trọng và chiếm phần lớn thời gian học Ngữ pháp tiếng Anh của bạn.
  3. Chủ ngữ có nhiều dạng nhưng tựu trung lại sẽ có Số ít và Số nhiều.
  4. Mỗi Động từ có 5 dạng. Các dạng Động từ tạo nên các Thì tiếng Anh khác nhau.
  5. Mỗi dạng Chủ ngữ có Quy luật kết hợp với dạng Động từ khác nhau.

Hiểu những điều này giúp bạn biết phải bắt đầu học Ngữ pháp tiếng Anh như thế nào cho đúng hướng và hiệu quả.

Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tự tìm kiếm mọi kiến thức ngữ pháp trên internet mà không cần một cuốn sách nào. Tuy nhiên, đó là một biển thông tin hỗn độn sẽ nhấn chìm bạn nếu bạn không biết cách “bơi” trong nó. Để không bị nhấn chìm, bạn cần biết điều gì là căn bản cần phải học trước hết và có một phương pháp học tiết kiệm thời gian, công sức.

Bạn hãy học để tìm ra nguyên lý viết một câu tiếng Anh rồi từ đó có thể sử dụng bất kỳ một câu tiếng Anh nào cho học Từ vựng và Quy luật Ngữ pháp.

Bài viết cùng danh mục