Học Phonics, IPA hay Đánh vần tiếng Anh (Enpro)?
Nhiều phụ huynh tìm kiếm phương pháp học đọc – nói cho con thường cảm thấy bối rối, không biết nên chọn cách nào. Có nhiều bài viết khen phương pháp này, chê phương pháp kia, khiến người học càng thêm khó xử. Thực ra, mỗi phương pháp đều có giá trị với một nhóm người học nhất định. Không có “thuốc tiên” nào phù hợp cho tất cả.
Dưới đây là phân tích chi tiết về 3 phương pháp học phổ biến: Phonics, IPA và Đánh vần tiếng Anh (Enpro). Hy vọng sẽ giúp anh chị phụ huynh và học viên hiểu bản chất, từ đó chọn được phương pháp phù hợp nhất cho mình hoặc cho con.
I. Phonics
1. Học Phonics là học như thế nào?
Phonics dạy người học mối liên hệ giữa chữ cái (letters) và âm thanh (sounds). Trẻ học cách nhận biết âm của từng chữ cái và tổ hợp chữ cái, sau đó “ghép vần” (blending) để đọc thành từ.
Ví dụ:
-
A trong apple đọc là /æ/
-
B trong ball đọc là /b/
-
SH trong shoe đọc là /ʃ/
Phonics thường gói gọn trong 44 âm cơ bản của tiếng Anh, mỗi âm gắn với một chữ hoặc một tổ hợp chữ. Cụ thể, 26 chữ cái từ A - Z tương ứng với 26 âm; và 18 âm còn lại thì sử dụng 18 tổ hợp chữ cái khác. Khi trẻ nhìn thấy 44 chữ cái hoặc tổ hợp chữ cái đó thì đọc nói ra được âm đúng.
Xem thêm video bài hát Phonics này:
2. Ưu điểm và đối tượng phù hợp
-
Đơn giản, trực quan: Trẻ nhỏ từ 3–8 tuổi (từ lúc tập nói đến khoảng lớp 3), dễ dàng học vì kết hợp vừa nhìn chữ, vừa nghe, vừa đọc.
-
Phù hợp cho môi trường bản ngữ: Trẻ em ở Anh, Mỹ, Úc đều học Phonics, sau đó được củng cố bằng môi trường giao tiếp hàng ngày.
-
Khởi đầu tự nhiên: Giúp trẻ mới học đọc làm quen nhanh với âm ngữ.
3. Hạn chế
-
Không nhất quán: Tiếng Anh là ngôn ngữ không hoàn toàn theo quy luật chữ–âm. Ví dụ: chữ a trong cat /kæt/, name /neɪm/, car /kɑːr/, water /ˈwɔːtər/ → cách đọc khác nhau.
-
Một âm – nhiều chữ viết: Âm /iː/ có thể xuất hiện trong he, people, key, believe.
-
Khó áp dụng cho người học ngoại ngữ: Không có môi trường bản ngữ để sửa lỗi hàng ngày, dễ đọc sai và khó sửa về sau.
→ Phonics phù hợp trẻ nhỏ mới làm quen tiếng Anh, nhưng khó phát huy tối đa với học sinh Việt Nam không có môi trường giao tiếp tự nhiên.
II. IPA (International Phonetic Alphabet)
1. Học IPA là học như thế nào?
IPA là bảng ký hiệu phiên âm quốc tế gồm 44 ký hiệu, mỗi ký hiệu đại diện cho một âm tiếng Anh. Người học nhìn vào ký hiệu và phát âm chuẩn theo ký hiệu đó, không phụ thuộc vào chữ cái.
Ví dụ:
-
/kæt/ = cat
-
/neɪm/ = name
-
/'piːpl/ = people
2. Ưu điểm và đối tượng phù hợp
-
Chuẩn hóa toàn cầu: IPA được dùng thống nhất, học ở đâu cũng hiểu.
-
Giúp người học đọc đúng từ mới: Chỉ cần nhìn phiên âm là biết cách đọc.
-
Phù hợp cho người học từ cấp 2 trở lên, sinh viên, người đi làm: Đã có nền tảng chữ cái, muốn phát âm chuẩn quốc tế.
-
Hữu ích cho luyện thi: Các kỳ thi IELTS, TOEFL, Cambridge… đều khuyến khích học viên nắm IPA.
3. Hạn chế
-
Khó tiếp cận với trẻ nhỏ: Ký hiệu IPA xa lạ, nhiều dấu phức tạp, gây nản.
-
Học vẹt dễ xảy ra: Nhiều người chỉ học ký hiệu nhưng không hiểu quy luật chữ → âm, dẫn đến học xong vẫn quên.
-
Không giải thích được “vì sao”: Người học biết đọc theo IPA, nhưng không hiểu tại sao chữ đó lại có cách đọc như vậy.
→ IPA phù hợp học sinh trung học, sinh viên, người đi làm muốn phát âm chuẩn quốc tế, nhưng không phải lựa chọn tối ưu cho trẻ tiểu học mới bắt đầu.
III. Đánh vần tiếng Anh (Enpro)
1. Học Đánh vần tiếng Anh là học như thế nào?
Đánh vần tiếng Anh là phương pháp kết hợp Phonics và IPA, nhưng đi xa hơn:
-
Dựa trên quy tắc logic để giải thích vì sao chữ cái/ tổ hợp chữ đọc thành âm này mà không đọc thành âm khác.
-
Người học tự viết phiên âm của từ mới theo quy tắc, giảm bớt thời gian tra từ điển. Khi gặp những từ ngoại lệ thì phải tra từ điển để biết phiên âm.
-
Người học không chỉ dừng ở phát âm từng âm, mà còn biết đọc đúng trọng âm và ngữ điệu của từ, cụm, và cả câu. Đây là điều quan trọng giúp đọc nói tiếng Anh đúng điệu.
Ví dụ: Với từ nation, học sinh sẽ được học các Quy tắc:
-
Từ có [ia, ie, io, iu] thì trọng âm ngay trước nó. Suy ra, trọng âm nhấn vào âm [na]
-
Nguyên âm [a] nhấn trọng âm và [a + 1 phụ âm (trừ r) + ia, ie, io, iu] thì [a] đọc thành /ei/
-
Phụ âm [n] không đi với [k, g] thì đọc là /n/
-
Phụ âm [t] + [ia, ie, io] thì đọc là /ʃ/
-
Nguyên âm [ia, ie, io, iu] không nhấn trọng âm đọc thành /ə/
-
Kết hợp các quy tắc lại sẽ viết được phiên âm là /ˈneɪ.ʃən/
-
Dấu ['] là dấu trọng âm, được đặt ngay trước âm nhấn trọng âm. Khi đọc thì đọc cao, to giống như thêm dấu sắc vào.
-
Âm không có dấu ['] thì đọc nhẹ, thấp như thêm dấu huyền vào.
Học theo Quy tắc như này giúp học viên biết giải thích cách đọc từng chữ cái và tự đọc đúng chứ không học vẹt.
2. Ưu điểm và đối tượng phù hợp
-
Giải thích rõ ràng, logic: Chấm dứt học vẹt, giúp học viên hiểu sâu, dễ hiểu vì quy tắc được “Việt hóa” gần gũi, logic.
-
Tự chủ trong học tập: Có thể tự đọc nhiều từ mới mà không phụ thuộc từ điển.
-
Kết hợp trọng âm, ngữ điệu: Giúp đọc nói tự nhiên, gần với người bản xứ.
-
Phù hợp đa dạng đối tượng: Học sinh từ lớp 3 trở lên.
3. Hạn chế
-
Đòi hỏi sự kiên nhẫn: Vì phải áp dụng Quy tắc cho phân tích viết phiên âm và tập đọc.
→ Đánh vần tiếng Anh phù hợp cho người học Việt Nam ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là những ai muốn đọc đúng – nói chuẩn – hiểu logic thay vì học vẹt.
Tổng kết:
-
Phonics: Phù hợp trẻ nhỏ, giai đoạn khởi đầu từ khi tập nói tới khoảng lớp 3, học đơn giản qua nhận biết chữ - cảm nhận âm.
-
IPA: Chuẩn hóa quốc tế, hữu ích cho học sinh lớn, sinh viên, người đi làm, nhưng khó cho trẻ nhỏ.
-
Đánh vần tiếng Anh (Enpro): Kết hợp ưu điểm của cả Phonics và IPA, thêm hệ thống Quy tắc logic giúp học sinh từ lớp 3 trở lên tự tin đọc từ đúng trọng âm và ngữ điệu.