5 LOẠI TƯ DUY MÀ CON CẦN RÈN LUYỆN

Tại Stellar, các con không học ngữ pháp tiếng Anh theo cách truyền thống là cho công thức rồi áp dụng vào làm bài tập. Các con sẽ có được kiến thức mình cần khi tự mình giải quyết vấn đề với sự hướng dẫn của giáo viên. Bằng cách đó, các con sẽ rèn luyện được 5 loại tư duy sau:

1. Tư duy logic 

Logic là thế nào? Nôm na là từ 1 cái A phải biết đặt câu hỏi “cái gì sinh ra A?” và “A sẽ sinh ra cái gì? Từ đó suy luận để tạo một chuỗi thông tin móc nối chặt chẽ với nhau. Chỉ cần một mắt xích sai là kết quả của cả chuỗi lập luận sẽ sai. 

Làm thế nào để có tư duy logic? Ngoài 2 câu hỏi ở trên, hãy đặt câu hỏi “tại sao?” và “nếu … thì sao? Từ đó phân tích nguyên nhân, hậu quả và giải pháp. Môn toán là một ví dụ để rèn tư duy logic vì nó yêu cầu học sinh phải phân tích, suy luận. Tuy nhiên, nếu chỉ học vẹt công thức, học mẹo để làm bài nhanh mà không biết diễn giải, không hiểu bản chất thì chỉ đang phá hoại tư duy. Học gì cũng phải có suy luận, phân tích, giải thích thì mới dần dần hình thành tư duy logic.

2. Tư duy tổng hợp

Đây là khả năng kết nối các thông tin, kiến thức riêng lẻ để tạo ra một bức tranh toàn diện và  một hiểu biết sâu sắc hơn. Ví dụ đơn giản là con đọc một trang sách xong phải tóm tắt lại được nội dung chính của trang đó. Rộng hơn là tóm tắt lại được nội dung của cả quyển sách. Rộng hơn nữa là ghép nối được thông tin, kiến thức ở các sách khác nhau lại.

Làm sao để có tư duy tổng hợp? Một là đọc nhiều, đọc rộng. Hai là đặt câu hỏi “cái này liên quan thế nào với cái kia?” Ba là viết tóm tắt, vẽ sơ đồ tư duy để liên kết kiến thức.

3. Tư duy sáng tạo

Sáng tạo là cấp độ cao nhất trong thang đo nhận thức Bloom gồm 6 cấp độ Ghi nhớ - Hiểu - Áp dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo. Như vậy, muốn có sáng tạo thì trước hết phải có kiến thức, hiểu và áp dụng được kiến thức, sau đó là phân tích, đánh giá và tổng hợp để tạo ra cái mới. 

Ngoài ra, sáng tạo khởi nguồn từ cảm xúc, trí tưởng tượng và lòng ham muốn tìm tòi khám phá. Do đó, muốn sáng tạo thì cần không gian tự do, thoải mái và sự khuyến khích tinh thần thử sai.

4. Tư duy phản biện

“Phản” là “lật ngược, chống lại”. “Biện” là “lập luận sắc bén, phân biệt rõ ràng”. Phản biện là thái độ nghi ngờ, đặt câu hỏi để phân tích, suy luận logic để nhằm đi đến một kết luận hợp lý, chứ không vội tin một cách mù quáng.

Nếu con chỉ học thụ động, thầy cô bảo gì nghe đó mà không có thắc mắc, không đặt câu hỏi hoài nghi để xác định đúng sai và đào sâu vấn đề thì dần dần sẽ mất khả năng phản biện. Đó chính là lý do mỗi bài học tại Stellar luôn bắt đầu bằng các câu hỏi tư duy. 

5. Tư duy giải quyết vấn đề

Đây là tư duy quan trọng nhất, là tổng hợp của 5 loại tư duy trên. Con đi học cũng nhằm tích lũy kiến thức và kỹ năng để có năng lực giải quyết vấn đề. Nếu con không thể giải quyết được vấn đề nào (dù bé hay lớn) thì cũng đồng nghĩa với không có năng lực làm việc. 

Muốn giải quyết được vấn đến lớn thì trước hết phải giải quyết được các vấn đề nhỏ. Nếu coi mỗi môn học là tổng thể của vô số vấn đề nhỏ thì học chính là hành trình rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề của con.

Chính vì sự học gắn liền với phát triển tư duy nên chương trình học tại Stellar chú trọng rèn luyện tư duy học cho các con hơn là cố gắng nhồi nhét thật nhiều kiến thức. Giờ đây mọi kiến thức phổ thông đều có thể dễ dàng nhờ tìm kiếm trên mạng hoặc hỏi AI. Nếu các con có tư duy để tự học thì các con sẽ học được mọi kiến thức mà con cần. 

Những gì con học được tại Stellar sẽ là một nền tảng cho tư duy tự học. Do đó, với hệ thống Quy luật và Sơ đồ tư duy chưa từng có ở đâu trước đây, chương trình học sẽ định hình lại toàn bộ tư duy học Ngữ pháp tiếng Anh.

Phụ huynh quan tâm xin hãy nhắn tin với chuyên viên tư vấn của Stellar để được hỗ trợ thông tin và xếp lịch học thử phù hợp cho con.

Bài viết cùng danh mục