Quy luật viết câu bị động (Passive Voice)

Thế nào là câu bị động? Quy luật viết câu bị động là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này.

1. Thế nào là câu bị động?

Theo từ điển Britannica (https://www.britannica.com/dictionary/voice), từ “voice” là “một dạng động từ” (a form of verb) cho biết chủ ngữ của câu thực hiện hay tiếp nhận hành động của động từ.

Với câu chủ động (active voice), chủ ngữ của câu thực hiện hành động. Ví dụ câu “Someone opened the door” có chủ ngữ “someone” thực hiện hành động “open”.

Với câu bị động (passive voice), chủ ngữ của câu tiếp nhận hành động. Ví dụ câu ‘The door was opened” có chủ ngữ “the door” tiếp nhận hành động “open”.

2. Quy luật viết câu bị động

Theo định nghĩa ở phần trên, câu bị động thực chất là 1 dạng của động từ. Khi học Ngữ pháp theo Quy luật, bạn sẽ biết rằng mỗi động từ sẽ có 5 dạng. Vậy dạng động từ cần viết trong câu bị động là dạng nào?

Để dễ hình dung, chúng ta sẽ phân tích 1 câu bị động cụ thể để tìm ra Quy luật viết dạng động từ.

Câu ví dụ: The door was opened by someone.

Trong câu bị động, chủ ngữ không thực hiện hành động mà tiếp nhận hành động từ một đối tượng khác. Do đó, trong câu bị động sẽ có 3 thành phần quan trọng:

  • Chủ ngữ = Đối tượng tiếp nhận hành động: The door (Cánh cửa)

  • Động từ = Hành động: was opened (đã bị/được mở)

  • by/with + Đối tượng tạo ra hành động: by someone (bởi ai đó)

Ai đó (someone) đã mở (open) cánh cửa (the door). Theo đó, hành động mở (open) được thực hiện xong - “hoàn thành” - rồi mới tác động vào cánh cửa (the door). Như vậy, động từ “open” cần được viết ở dạng hoàn thành - tức là dạng 5.

Sơ đồ 5 dạng của động từ “open”

Dạng 5 - Dạng hoàn thành của động từ “open” là “opened”. Đây là động từ chia dạng - cho biết trạng thái của hành động, không cho biết thời gian.

Viết “The door opened” thì có đúng không? 

Câu trả lời là KHÔNG, vì câu này thiếu động từ chia thì - cho biết thời gian của hành động. Do đó, mình cần viết thêm trợ động từ cho biết thời gian xảy ra hành động. Trợ động từ sẽ đứng trước động từ chính “opened”.

Trợ động từ chia thì nào là phù hợp?

Tiếng Anh có 3 trợ động từ chia thì là “BE, DO, HAVE”. Trong đó, “BE” có nghĩa là “thì, là, đang” dùng để diễn tả đặc điểm, trạng thái của chủ ngữ. Theo nghĩa này, “BE” chính là trợ động từ phù hợp đi với động từ dạng 5 để diễn tả trạng thái “bị tác động” của chủ ngữ.

Kết luận: Diễn tả nghĩa bị động = BE + Động từ dạng 5

Viết trợ động từ “BE” ở dạng nào?

Vì “cánh cửa đã bị mở” là trạng thái đã xảy ra trong quá khứ nên cần dạng trợ động từ chia thì quá khứ, gồm 2 từ waswere.

Viết was hay were?

Vì dạng chia thì quá khứ của “BE” có 2 từ là “was” và “were” nên cần xét Quy luật vị trí của chủ ngữ mới biết từ nào là phù hợp. Đây chính là xét sự hài hòa giữa chủ ngữ và động từ trong 1 câu tiếng Anh.

Chủ ngữ trong câu “The door (BE) opened by someone.” là “The door”, tương ứng với Danh từ số ít.

Theo sơ đồ Quy luật vị trí của Danh từ số ít, Danh từ số ít đi với “was” ở thì quá khứ.

Vậy viết “The door was opened by someone” là ĐÚNG NGỮ PHÁP CÂU BỊ ĐỘNG.

Khi hiểu được Quy luật viết dạng câu bị động như trên thì bạn có thể viết đúng câu bị động cho mọi Thì tiếng Anh. Mỗi bài học Ngữ pháp tại Stellar luôn phân tích để bạn học hiểu sâu từ bản chất và nguyên lý kết hợp từ vựng trong tiếng Anh theo cách phân tích trong bài viết này. Đây là phương pháp giúp bạn có tư duy học thay vì học vẹt, học nhồi nhét kiến thức đã được tổng hợp sẵn dạng công thức như cách học truyền thống.

Bài viết cùng danh mục