Tại sao cần Trợ động từ?

Trợ là trợ giúp, hỗ trợ. Do đó, Trợ động từ (Helping Verbs) là từ hỗ trợ Động từ.

Hỗ trợ như thế nào? Trợ động từ hỗ trợ Động từ miêu tả hành động, trạng thái của Chủ ngữ trong câu.

Sau đây, chúng ta sẽ sử dụng Quy luật Ngữ pháp phân tích 1 ví dụ để hiểu thêm tại sao lại cần Trợ động từ.

Theo bạn, với câu "She is writing a letter" (Cô ấy đang viết một bức thư), chúng ta có thể bỏ từ "is" đi được không? Nếu không bỏ được thì tại sao? Nếu câu trả lời là cấu trúc Thì hiện tại tiếp diễn phải có Động từ to be đứng trước V-ing thì nó chưa đủ thuyết phục. Đó chỉ là cấu trúc, là công thức để áp dụng. Chúng ta cần phải hiểu được tại sao lại có cấu trúc đó.

Quy luật Ngữ pháp

1. Mỗi Động từ hành động đều có 5 dạng, 3 dạng chia thì và 2 dạng chia dạng

2. Mỗi câu đều có 1 Động từ chia thì cho biết hành động xảy ra ở thời quá khứ, hay hiện tại, hay tương lai. Trong khi đó, Động từ chia dạng dùng để mô tả trạng thái của hành động là đang diễn ra hay đã kết thúc.

Ví dụ trong câu "She is writing a letter" thì đâu là Động từ chia thì và đâu là Động từ chia dạng?

Câu trả lời:

- "writing" là Động từ chia dạng và tương đương với dạng 4 của Động từ "write"

- "is" là Động từ chia thì và tương đương với dạng 2 của Động từ "be"

(tham khảo thêm sơ đồ tư duy bên dưới)

Bạn thân mến! Nếu chỉ viết "writing" (đang viết) thì không biết là hành động "đang viết - writing" này diễn ra ở quá khứ, hiện tại, hay tương lai. Do đó, câu này cần thêm 1 Động từ chia thì trợ giúp mô tả thời điểm xảy ra hành động "writing" ở hiện tại chứ không phải ở quá khứ hay tương lai. Động từ chia thì được thêm vào đó chính là Trợ động từ.

Vậy có những Trợ động từ nào?

Có 3 Trợ động từ là Be, Do và Have với nghĩa và mục đích sử dụng như bảng dưới:

Hẳn là bạn sẽ thắc mắc tại sao lại dùng Trợ động từ "be" mà không phải "do" hay "have" cho câu "She is writing a letter". Câu trả lời nằm ở mục đích sử dụng của mỗi Trợ động từ. Trợ động từ "be" diễn tả sự tồn tại hoặc sự đang diễn ra. Nó phù hợp để hỗ trợ diễn tả hành động "viết" đang diễn ra. Vì hành động "viết" diễn ra ở hiện tại nên cần dùng dạng hiện tại của "Be".

"Be" ở hiện tại có 3 dạng là "am/is/are". Tại sao lại dùng "is" mà không dùng 2 dạng còn lại? Sơ đồ Quy luật vị trí của Đại từ "She" bên dưới sẽ cho ta câu trả lời.

Ở hiện tại, "She" đi với dạng to be là "is".  Do đó, viết "She is writing a letter" là đúng ngữ pháp để diễn tả nghĩa "Cô ấy đang viết một bức thư".

Trên đây chính là lời giải thích tại sao Thì hiện tại tiếp diễn lại có cấu trúc "S + is/am/are + V_ing". Trợ động từ "be" hỗ trợ động từ chia dạng (V-ing) để diễn tả thời điểm của hành động.

Trước đây, chúng ta học thụ động và áp dụng cấu trúc một cách máy móc, không cần biết tại sao lại thế. Nó khiến ta không hiểu được bản chất, chỉ biết áp dụng một cách mù quáng. Dù rằng áp dụng đúng cấu trúc cũng đủ giúp ta nói đúng, viết đúng nhưng nó không thoả mãn trí tò mò cũng như kích thích sự sáng tạo.

Bài viết cùng danh mục