Tại sao gọi là Thì “ĐƠN”?

Bạn học Ngữ pháp hẳn sẽ biết tới tên gọi các Thì trong tiếng Anh, trong đó có Thì hiện tại ĐƠN (Present Simple Tense), Thì quá khứ ĐƠN (Past Simple Tense), Thì tương lai ĐƠN (Future Simple Tense). Có khi nào bạn thắc mắc ý nghĩa của từ “ĐƠN” nghĩa là gì không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ý nghĩa của nó nhé.

Như bạn thấy trong tên gọi Thì trong tiếng Anh, từ “ĐƠN” được dịch từ từ “SIMPLE”. Thông thường, từ “simple” được hiểu với nghĩa “đơn giản” cả về nội dung (dễ hiểu) và hình thức (không phức tạp). Khi nói về Ngữ pháp, từ “simple” cũng cho ta thấy sự đơn giản trong kết cấu câu văn.

“a simple sentence” là 1 câu đơn, là câu chỉ có một mệnh đề - có một Chủ ngữ và một Động từ chia thì.

Ở các Thì tiếp diễn, gồm Thì hiện tại tiếp diễn, Thì quá khứ tiếp diễn, Thì tương lai tiếp diễn, kết cấu động từ sẽ có 2 phần là: [Trợ Động từ chia thì] + [Động từ chính chia dạng tiếp diễn]

Ở các Thì hoàn thành, gồm Thì hiện tại hoàn thành, Thì quá khứ hoàn thành, Thì tương lai hoàn thành, kết cấu động từ sẽ có 2 phần là: [Trợ Động từ chia thì] + [Động từ chính chia dạng hoàn thành].

Ở các Thì hoàn thành tiếp diễn thì kết cấu động từ còn phức tạp hơn khi có cả Trợ Động từ chia thì, Động từ chia dạng hoàn thành và Động từ chia dạng tiếp diễn.

Đối với các Thì ĐƠN thì chỉ có Động từ chính, không có Trợ động từ. Bản thân Động từ chính đã cho biết thời gian xảy ra hành động nên không cần Trợ Động từ chia thì như các Thì khác nữa.

Như vậy, “ĐƠN” có nghĩa là đơn giản trong kết cấu động từ của câu.

Bài viết cùng danh mục