Phân biệt “a number of” và “the number of”

Giờ đây, bạn dễ dàng tìm kiếm được cách sử dụng chính xác 2 cụm từ này từ rất nhiều trang web cũng như sách ngữ pháp. Và bạn sẽ nhận ra là mọi câu trả lời đều dập khuôn giống nhau. Chúng chỉ cho bạn biết cái vỏ bề ngoài, chưa lột tả được hết sự sâu sắc trong việc sử dụng ngôn từ tiếng Anh. Nếu bạn là một người hời hợt, chỉ chú trọng tới cách sử dụng mà không cần hiểu sâu bản chất thì bạn không cần đọc bài này. 

Phân tích câu ví dụ:

A number of students love English.

(Nhiều học sinh yêu thích tiếng Anh)

The number of students in the English class is only ten.

(Số lượng học sinh trong lớp học tiếng Anh chỉ là 10)

1. Giống nhau

Cả 2 cụm từ đều có chức năng như một Tính từ bổ sung thông tin số lượng cho một Danh từ số nhiều.

2. Khác nhau

Sự khác nhau của 2 cụm từ này nằm ở 2 Mạo từ “a” và “the”.

- “A” là Mạo từ không xác định, tức Danh từ phía sau là một Danh từ chưa cụ thể. “A number” là một số lượng không cụ thể, một con số bất kỳ. “A number of” có hàm ý là “một số những …”, muốn nói tới nhiều cá thể độc lập.

- “The” là Mạo từ xác định, tức là Danh từ phía sau là một Danh từ cụ thể. “The number” là một số lượng cụ thể, một con số đã xác định. “The number of” có hàm ý là “số lượng những …”, muốn nói tới một tập hợp thống nhất.

Từ đó dẫn tới:

“A number of + Danh từ số nhiều” = Danh từ số nhiều

“The number of + Danh từ số nhiều” = Danh từ số ít

Trong cách học truyền thống, người dạy cũng như sách ngữ pháp thường chỉ cung cấp nghĩa và cách sử dụng nhưng không giải thích cặn kẽ ý nghĩa của sự kết hợp từ vựng. Điều đó phần nào giải thích thực trạng người học chỉ “học vẹt” và áp dụng nhiều thành quen chứ không hiểu sâu sắc bản chất. Cũng bởi lối học đó khiến nhiều người không có hứng thú và đủ kiên trì để theo đuổi học tiếng Anh tới đích.

Nếu bạn chịu khó đặt câu hỏi thắc mắc cho mọi sự kết hợp từ vựng và tìm lời giải thích dựa trên nghĩa và Quy luật vị trí của từ loại thì bạn sẽ hiểu sâu sắc mỗi kiến thức ngữ pháp. Đó cũng là tư duy học mà chương trình Ngữ pháp theo Quy luật của Stellar xây dựng cho học viên của mình. Học hiểu sâu một lần và sử dụng trọn đời!

Bài viết cùng danh mục