Dùng “the” trước tên nhạc cụ có thật sự đúng?

Sách giáo khoa hay các bài viết trên mạng về cách sử dụng Mạo từ “the” thường liệt kê trường hợp “the” đi với “tên nhạc cụ”.

Điều này đã dẫn tới tình trạng người học không hiểu được bản chất của việc sử dụng Mạo từ “the”. Từ đó áp dụng máy móc, cứ thấy tên nhạc cụ là viết “the” phía trước, dẫn tới sai nghĩa muốn truyền đạt trong nhiều tình huống.

Bản chất của Mạo từ “the” là gì?

Mạo từ “the” giúp người đọc, người nghe nhận biết Danh từ sau nó một cách rõ ràng, cụ thể.

Việc sử dụng “the” hoàn toàn dựa vào ngữ cảnh (context) và chủ ý (meaning) của người nói, người viết.

Chúng ta cùng xét các tình huống sau để hiểu rõ hơn nhé.

Trường hợp 1: Nếu bạn muốn thể hiện nhạc cụ (musical instrument) như là một loại dụng cụ (a category of instruments) thì sẽ dùng “the”.

Ví dụ: He plays the piano. | Anh ấy chơi đàn piano.

=> Từ “piano” trong câu này dùng để gọi tên “loại nhạc cụ” có tên là piano, phân biệt với các loại nhạc cụ khác. Do đó, “piano” ở đây là một Danh từ không đếm được, đã rõ ràng, cụ thể. Do đó, cần có Mạo từ “the” ở trước “piano”. 

Trường hợp 2: Nếu bạn muốn thể hiện nhạc cụ như là một vật có thể sờ thấy, nhìn thấy thì sẽ dùng “the”, “a” hoặc “an”.

Ví dụ 1: I have a piano. | Tôi có một cây đàn piano.

=> Từ “piano” trong câu này là bất kỳ một cây đàn piano nào đó. Do đó, “piano” trong câu này là một Danh từ đếm được, số ít và nó cần có Mạo từ “a” hoặc “an”. Vì “piano” có phụ âm đầu phiên âm là một phụ âm nên sẽ dùng mạo từ “a”.

Ví dụ 2: I am learning to play the piano I received on my recent birthday. | Tôi đang học chơi cây đàn piano mà tôi nhận được hôm sinh nhật gần đây của mình.

=> Từ “piano” trong câu này là chiếc đàn “piano” mà “tôi đã nhận được hôm sinh nhật” nên nó là một Danh từ đã xác định. Do đó cần có Mạo từ “the” đứng trước.

Trường hợp 3: Nếu bạn muốn dùng nhạc cụ để nói về một kỹ năng hoặc một hoạt động thì không cần Mạo từ, còn gọi là Không Mạo từ (Zero Article)

Ví dụ: She teaches piano every evening. | Cô ấy dạy chơi piano mỗi tối.

=> Từ “piano” trong câu này là một kỹ năng, một hoạt động nên nó là một Danh từ không đếm được, chỉ chung chung. Do đó, không cần có Mạo từ đứng trước.

Như vậy, việc sử dụng Mạo từ hoàn toàn phụ thuộc vào chủ ý của người nói khi muốn diễn đạt ý nghĩa nào. Cũng có những tình huống việc dùng Mạo từ “the” hoặc không dùng Mạo từ cũng không tạo ra cảm giác khác nhau về nghĩa. Nhưng là một người học, điều tiên quyết để biết nên sử dụng Mạo từ nào đó là hiểu được ý nghĩa mà người nói muốn truyền đạt, không nên học thuộc các tình huống rồi áp dụng máy móc mà không hiểu bản chất, ý nghĩa nằm sau mỗi kiến thức ngữ pháp.

Đọc thêm bài viết đầy đủ về Quy trình xác định Mạo từ: Tại đây.

Bài viết cùng danh mục